TÁC DỤNG KHÔNG NGỜ CỦA DẦU DỪA MÀ BẠN CHƯA BIẾT

Dẫu biết dầu dừa có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên cần nắm được những kiến thức khoa học để biết được những mặt lợi và hại khi sử dụng dầu dừa để hết sức cẩn trọng và không gây ảnh hưởng cho sức khỏe về sau làm tăng vẻ đẹp tự nhiên.

Lợi ích từ dầu dừa:
Dầu dừa (Coconut Oil) là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Dầu dừa có chứa hơn 90% chất béo bão hòa và có tính kháng khuẩn cao, kháng nấm, chống oxy hóa cao. Loại tinh dầu này có khả năng giúp cơ thể hấp thu các nguồn chất khoáng khác rất tốt.

Một số các thành phần có lợi trong dầu dừa được các chuyên gia nghiên cứu và nhận định là tốt cho sức khỏe:

Axit béo chuỗi ngắn và trung bình (MCFAs): Dầu dừa chứa nhiều axit béo chuỗi ngắn và trung bình. Hầu hết các chất béo chúng ta tiêu thụ là các axit béo chuỗi dài mà phải được chia nhỏ trước khi chúng có thể được hấp thụ. Các axit béo trong dầu dừa giúp việc tiêu hóa dễ và gửi ngay đến gan để sản xuất năng lượng. Đặc biệt hơn cả là dầu dừa là một thực phẩm lành mạnh ngay cả đối với những người có bệnh tiểu đường hoặc những người có vấn đề về túi mật vì MCFAs có trong dầu dừa khi được gửi ngay đến gan cho tiêu hóa sẽ không có mật hoặc tụy enzyme cần thiết cho quá trình tiêu hóa. MCFAs còn giúp tăng cường sự trao đổi chất vì chúng được gửi trực tiếp đến gan và cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng ngay lập tức.
Acid lauric: Hầu hết các MCFAs trong dầu dừa là axit lauric có lợi. Axit lauric được tìm thấy trong thành phần của sữa mẹ và chuyển đổi thành một chất gọi là monolaurin trong cơ thể. Monolaurin đã được chứng minh là hữu ích trong việc tăng khả năng miễn dịch, chống virus và bệnh tật. Axit lauric trong dầu dừa kết hợp với dầu oregano, có hiệu quả trong việc chống lại các vi khuẩn tụ cầu hơn so với thuốc kháng sinh. Axit lauric cũng đã được chứng minh là phòng ngừa một số bệnh ung thư vô cùng hiệu quả


Ngoài ra, dầu dừa còn chứa nhiều Vitamin–E, K và các khoáng chất: Các hoạt chất có lợi này sẽ giúp tóc & da được khỏe mạnh, thúc đẩy hệ thống hữu cơ trong cơ thể hoạt động trơn tru.

Lợi ích của dầu dừa đối với sức khỏe:
Giảm Cholesterol: Khi sử dụng dầu dừa nguyên chất thường xuyên sẽ làm giảm các cholesterol xấu tương đương với việc làm giảm nguy cơ chấn thương động mạch, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim sẽ được cải thiện và hạ đến mức thấp nhất trong một thời gian dài.

Kiểm soát đường huyết: Một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Viện nghiên cứu Y khoa Garvan tìm thấy rằng các axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất tốt. vì vậy sử dụng dầu dừa sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất hiệu quả nhờ vào các Insulin được tiết ra trong quá trình hấp thụ.
Chống nấm: Dầu dừa có tính kháng khuẩn, nấm, virus giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng do virus, nấm và vi khuẩn.
Dù dầu dừa có nhiều lợi ích, thế nhưng cũng bắt gặp không ít các mặt hại khi sử dụng sản phẩm này:
Nguy cơ từ việc dùng dầu dừa để… giảm béo và chữa bệnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) và nhiều quốc gia khác (Anh, Canada…) đều khuyến cáo không sử dụng nhiều dầu dừa trong khẩu phần hằng ngày. Các chuyên gia nhận định rằng: Tác hại của việc sử dụng dầu dừa thường xuyên trong ăn uống hàng ngày là loại dầu này có thể sản sinh các chất gây tăng mỡ máu, chuyển hoá lipid. Hiện vẫn chưa có những nghiên cứu rõ ràng nào về công dụng của loại dầu này, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc sử dụng. Có thể thấy tỷ lệ chất béo bão hòa có trong dầu dừa cao hơn các loại mỡ động vật (tỷ lệ trung bình acid béo trong các loại mỡ là 41-80%). Vì vậy, việc sử dung dầu dừa không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.
Hơn thế nữa, đối với những người có vấn đề về chuyển hóa (đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì…), việc sử dụng những sản phẩm nhiều acid béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

Cân nhắc khi sử dụng dầu dừa để làm đẹp
Trong dầu dừa có chứa một số tinh chất rất tốt cho da và tóc. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì nó hoàn toàn có thể gây phản tác dụng. Việc sử dụng dầu dừa để dưỡng tóc cũng cần hết sức cẩn trọng bởi lượng lipid trong đó chính là nguyên nhân tăng độ dầu, làm tóc bị bết nhanh, thu hút sự “tấn công” của các vi khuẩn gây hại cho tóc và nhất là da đầu. Hoặc đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách và nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây nên tình trạng kích ứng da, làm da nổi mụn, ngứa ngáy, nổi mề đay…
Cảnh báo từ các chuyên gia y tế:

Dù chứa nhiều thành phần có lợi nhưng tính tới thời điểm này, dầu dừa vẫn chưa được cấp phép sử dụng như một loại thuốc hoặc dược phẩm an toàn nào. Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên chính khoa dược, đại học Y dược TPHCM: “Bất kỳ thông tin nào về thuốc trị bá bệnh đều không đúng sự thật, vì chẳng có thuốc nào có khả năng kỳ diệu như vậy. Chưa kể đến những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, dễ gây thêm bệnh cho người tiêu dùng.”
Việc truyền tai nhau công thức chế biến dầu dừa nguyên chất cùng với việc sử dụng dầu dừa để làm đẹp và tăng cường sức khỏe một mặt nào đó sẽ đem đến những ý kiến trái chiều khi sử dụng trực tiếp, đặc biệt là việc uống dầu dừa sẽ vô tình đưa một lượng lớn vi khuẩn vào cơ thể chúng ta. Điều này sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch và gây ra nhiều bệnh tiềm tàng bên trọng.

Nguồn từ webtretho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.