Đèn led siêu tiết kiệm điện và thách thức

Đó là nội dung hội thảo vừa diễn ra tại tại Hà Nội do Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) phối hợp với Hội Chiếu sáng Việt Nam, Hội Khoa học Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hội Vật lý Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Đức Chiến- Phó chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho biết, việc phát minh ra LED blue hiệu suất cao dẫn đến các nguồn sáng trắng dùng cho chiếu sáng. Các nguồn sáng này, với thời gian sống rất dài, đã bắt đầu thay thế các đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang trong chiếu sáng. Hiện nay nguồn năng lượng dành cho chiếu sáng trên thế giới lên tới 20-30% và các nguồn sáng phát ra từ ánh sáng LED cần nguồn năng lượng rất nhỏ, thấp hơn vài chục lần so với các loại đèn thông thường. Vì vậy việc sử dụng đèn led hiệu suất cao sẽ giúp tiết kiệm được một nguồn năng lượng đáng kể.

Đèn led siêu tiết kiệm điện được sử dụng ở Việt Nam từ những năm 2010 trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và nhà dân. Tuy nhiên tới nay đèn led vẫn còn khá nhiều rào cản nếu muốn đến được tay người tiêu dùng một phần là do công nghệ phức tạp dẫn tới giá thành sản phẩm còn cao. Mặt khác các công ty Việt Nam hoặc là nhập khẩu đèn led chất lượng kém từ Trung Quốc hoặc là mua linh kiện về lắp rắp cẩu thả nhưng lại quảng bá phóng đại về công năng của loại đèn led khiến cho đèn led siêu tiết kiệm điện khó phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Việc đèn led kém chất lượng vẫn lưu hành trên thị trường là do khâu kiểm soát chưa chặt chẽ, mặt khác chưa có các thiết bị và phương tiện hỗ trợ kiểm định chất lượng đèn led. Ngoài ra thì việc giá thành còn khá cao cũng là một yếu tố, nhiều doanh nghiệp đang kiến nghị có cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính, thuế, tín dụng cho loại đèn này nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức có thể tiếp cận gần hơn với đèn led chất lượng nhằm giảm thiểu các yếu tố gây hại cho môi trường và tiết kiệm năng lượng điện cho quốc gia.

Từ sự kiện phát minh blue LED – Đèn led siêu tiết kiệm điện đoạt giải Nobel vật lý năm 2014, dự báo đến năm 2015, công nghệ LED sẽ thống trị thị trường chiếu sáng thương mại trên thế giới. Thị trường đèn LED toàn cầu sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2011 lên mức 3,7 tỷ USD năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu được dự báo nằm trong khoảng 14% năm và tùy thuộc vào sự suy giảm giá bán trung bình trong năm.

Tin Liên Quan